เหตุปัจจโย : ทุกอย่างเกิดขึ้นมาจากเหตุปัจจัยทั้งสิ้นไม่ได้เกิดด้วยความบังเอิญ

..หลาย ๆคนที่เริ่มเขียนโปรแกรมใหม่ ๆ แล้วเกิดความรู้สึกท้อแท้ ด้วยเหตุหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น รันไม่ได้ แก้ไม่ไป อะไรก็ไม่รู้งงไปหมด แต่ส่วนมากจะท้อเพราะว่ามัน Error อย่างเดียว แล้วเริ่มหาข้ออ้างให้ตัวเอง เห้ยเป็นกับหนังสือหรือเปล่าว่ะ หนังสือทำมาผิด (มั่นใจว่าตัวเองเขียนถูกแน่ ๆ) หรือว่าเป็นที่คอมพิวเตอร์เราไม่ดี .. มันรันผิดพลาด . .แต่ความจริงแล้วคุณนั้นแหละเขียนผิดเอง ^^
วิธีการหาบรรทัดที่ผิดก็ง่ายนิดเดียว เพราะว่าคอมไฟล์เลอร์มันได้เขียนบอกคุณไว้อยู่แล้วว่าคุณเขียนบรรทัดที่เท่าไหร่ ลองมองกับไปแล้วหาว่าคุณเขียนไป ซิงเท็ค หรือไวยากรณ์ที่กำหนดไว้หรือเปล่า อีกอย่างให้ดูที่ตัวแปรด้วยว่าคุณเสือกไปตั้งชื่อตัวแปรกับคำที่เขาสงวนไว้หรือเปล่า

ข้อผิดพลาดโดยส่วนมาก ที่พบ

  • เขียนผิดไวยากรณ์
  • ประกาศตัวแปรที่ไปซ้ำกับคำสงวน ชือก็บอกว่าสงวนอยู่แล้วมันห้ามให้ทำตัวแปร เอาไว้ทำ เมธอดหรือ function conditon หรืออื่น ๆ
  • ชื่อตัวแปรตัวเล็กตัวใหญ่ 
  • ปีกกา อันนี้สำคัญบางคนเปิดแล้วลืมปิด
  • เงื่อนไขที่ผิด == หรือ === หรือ = สามตัวนี้มีความแตกต่างกัน อันแรกใช้หาในเงื่ือนไขของ if(); ส่วน = เฉย เป็นการเอาค่าข้างขวามาไว้ที่ตัวแปรข้างซ้าย เชื่อหรือเปล่าการที่จะเก่งการเขียนโปรแกรมสิ่งแรกที่จะต้องเก่งคือเครื่องหมาย = เนี่ยแหละหัสใจของการเขียนโปรแกรมเลยถ้าคุณไล่เรียงโค๊ตของคนอื่นออก ก็จะทำให้เสต๊ฟการเขียนโค๊ตดีขึ้น
มีคนกล่าวไว้ว่า สิ่งที่ดีที่สุดของการคิด คือการไม่ต้องคิด วาทะกรรมของ ตันอิซิตัน มั้ง แปลว่าอะไร นั่นคือการที่คุณไม่ต้องคิดสิ่งใหม่แต่คุณนำสิ่งที่มีคนคิดไว้แล้วนำมาประยุคใช้กับงานของคุณแล้วคุณจะรู้ว่าตอนนี้เขาทำอะไรอยู่แล้วเมื่อไหร่ที่คุณต้องการที่จะแซงหน้า คุณก็จะรู้ว่าต้องทำอย่างไรแล้วคุณก็จะไปได้ไกลกว่าเขาที่เป็นอยู่ ...

การเขียนโปรแกรมเก่งนั้นไม่ได้มาด้วยพรสวรรค์ แต่ได้มาด้วยการลงมือทำทั้งสิ้น
ผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่ได้เกิดมาแบบลอย ๆ อยู่ดี ๆก็ลอยมาให้แล้วคุณก็เก่ง ทุกอย่างทุกอาชีพทุกสาขาล้วนต้องมีการฝึกมากว่าจะได้ อีกอย่างอยู่ที่วินัยในตัวของคุณเองว่าคุณจะมีวินัยในตัวเองมากเพียงใดต่อการฝึกฝนเพื่อที่จะทำให้คุณเป็นคนที่มีความสามารถในการเขึยนโปรแกรมมาก หรือทำอย่างอื่นก็แล้วแต่ ทุกอย่างไม่ใช่เพียงแค่โชคช่วยแต่ต้องลงมือทำด้วยตัวของคุณเอง .
Share on Google Plus

About maxcom

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น