[Sublime Short+cut ที่ควรรู้ + Plugin ที่ควรใช้ v.1 #แบ่งปัน]


การเป็นนักรบที่เก่งต้องมีดาบที่คม ฉันท์ใด การเขียน coding programing ให้คล่องย่อมอาศัยเครื่องมือฉันท์นั้น ... เชื่อเหลือเกินว่าหลาย ๆคนที่เป็น developer ต้องรู้จักตัว sublime ซึ่งเป็นเครื่องมือย่างดีในการเขียน โค๊ต ตัวอื่นก็มีน่ะครับ แต่ไมขอกล่าวถึง และก็ไม่ได้หมายความว่าตัวอื่นนั้นไม่ดี

เอาล่ะครับ จากที่จั่วหัวกันไปว่า  short cut ที่ควรรู้มีอะไรบ้าง [เท่าที่ผมทราบและใช้อยู่]
ctrl+ shift+d = coppy top line คือการคัดลอกบรรทัดข้างบน
ctrl+ shift+k =  ลบบรรทัดนั้น
ctrl+ shift+j = เลือกในวงเล็บ
ctrl+ shift+; = สร้าง comment หากกดซ้ำมันก็จะลบ comment ให้
ctrl+ shift+p = การจัดการ package
ctrl+ shift+f =  find & replace
ctrl+ shift+R = jumTO file
ctrl+/
ctrl+j = ถึงบรรทัดขึ้นมา
ctrl+;  = find function & variable ; in file
tab
F12 jum to function

------------------------------------------------------------------------------------------

และอื่น ๆ ลองกดดูน่ะครับเยอะแยะมากมาย แต่ที่ผมใช้บ่อย ๆ ก็ประมาณนี้ครับ

มาต่อกันที่ Plugin ทีควรติดตั้ง อธิบายนิดหนึ่งครับตัว sublime นี้มันมี package store ของเค้าเองครับซึ่งสามารถเข้าไปดูได้ที่นี่ครับ https://packagecontrol.io/  เอาล่ะครับมาตัวแรกกันเลย
1.คือ  packagecontrol  ตัวนี้เอาไว้จัดการ package อื่น ๆ เมื่อเราติดตั้งไปแล้ว เราจะสามารถลง package  อื่น ๆ ผ่านทาง sublime ของเราได้เลย โดยไม่ต้อง เข้าไปที่ package io ครับ ซึ่งวิธีการติดตั้ง เขาได้เขียนไว้แล้ว ตามลิงค์ครับผม ง่ายมาก ลงได้ทั้ง เวอร์ชั่น สองและสามครับ

2.phpFmt package ตัวนี้คนที่เขียน php ต้องลงเลยทีเดียว สะดวกมาในการจัด format psr 2-4 ; โค๊ตจะเป็นระเบียบ เป็นอย่างยิ่ง ไม่ต้องกังวลว่ากด tab หรือเปล่า เมื่อเรากด save ตัว plugin  จะจัดบรรทัดให้เราเองครับ แต่มี เงื่อนไขนิดหนึ่งคือ ต้องลง php.v 5.6 ขึ้นไปครับ เหมาะมาก ๆสำหรับ คนที่ขี้เกียจกด tab หรือจัดบรรทัดไม่สวยงาม

3.GIT อันนี้คงจะทราบกันดีครับ ทำให้เราสะดวกมากขึ้นที่มี git บน ide ของเราเลยไม่ต้องไปกดผ่านที่อื่น

4.javascriptBeaut ทำให้ javascript ของเราสวยงามมากขึ้น อ่านง่าย หาง่าย

5.HTML เป็นสิ่งที่ต้องลงเลยที่เดียวสำหรับคน เขียน html5
6.DocBlockr อันนี้ผมก็ใช้อยู่ครับ ทำให้การสร้าง comment code แบบ อย่างง่ายครับผม บอกเลยว่าต้องใช้
และอื่น ๆ อีกมากมายลองไปหากันดูครับ
Share on Google Plus

About maxcom

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

1 ความคิดเห็น: